วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุปการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation)

ชื่อ น.ส.ลิลาวรรณ สกุล สุขโข  เลขที่ 28 ห้อง ม.5/10
กลุ่มที่ 2
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา ค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่น

ที่มาและความสำคัญของปัญหา

 ปัจจุบันเยาวชนอยู่ในสังคมที่เน้นเชิงทุนนิยมและวัตถุนิยมมากขึ้น ทำให้สุขภาพจิตแย่ลง ขณะเดียวกันสังคมรากฐาน คือ ครอบครัว ซึ่งเป็นสังคมหน่วยเล็กที่สุด ก็พบว่ามีปัญหามากขึ้น เพราะพ่อ แม่เหนื่อยกับการเลี้ยงลูก เครียดกับการเรียนของลูกและการสอบแข่งขันต่างๆ ทำให้วัยรุ่นมีค่านิยมที่ผิดในทางด้านต่างๆมากมาย จึงขาดการอบรมที่ดี มีความเชื่อและหลงไปตามกับค่านิยมที่ผิดเพราะไม่ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ
             ดังนั้นดิฉันจึงได้สำรวจ  รวบรวมข้อมูล   และนำเสนอผ่านสื่อด้วยหนังสั้นแฝงแนวคิดและช่วยปลูกจิตสำนึก  เพื่อช่วยให้วัยรุ่นมีความรู้และเข้าใจในค่านิยมของสังคมมากขึ้น

วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหา ค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่น
2.เพื่อเรียนรู้วิธีการสร้างภาพยนต์สั้น/สารคดี

ผลการศึกษา 
   ค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่นสมัยนี้ มีส่วนเกิดมาจากการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ที่ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก ปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียว และให้สื่อต่างๆเข้ามามีอิทธิพลต่อตัวลูก ลูกจึงมีค่านิยมที่เลียนแบบดาราหรือผู้ที่มีอิทธิพลในสื่อเช่นการแต่งตัว การใช้ของแบรนด์เนม การทานยาเสริมความงาม ใช้สารเสพติด การมีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควร ว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เนื่องจากดาราก็ได้รับการยอมรับจากสังคมสูงๆ
   กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอปัญหาเหล่านี้ผ่านทางภาพยนตร์สั้นเพราะภาพยนตร์สั้นคือการเล่าเรื่องด้วยภาพและเสียงที่มีประเด็นเดียวสั้น ๆ แต่ได้ใจความที่แฝงแง่คิด แง่มุม ทำให้ดูว่าไม่น่าเบื่อเกินไป  สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ทุนสูง 

เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
-พ่อแม่ควรเลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียว 
-กล้าที่จะสอนลูกเช่นการมีเพศสัมพันธ์ว่าคืออะไร หากมีไปแล้วเกิดอะไรตามมา และควรป้องกันอย่างไร ไม่ควรอายที่สอนเรื่องแบบนี้ให้แก่ลูก 
-อย่าไปขัดขวางความคิดของลูกเพราะจะทำให้ลูฏไม่กล้าปรึกษาพ่อแม่ ทำให้ลูกอยากรู้อยากลองด้วยตนเอง  
-สื่อควรนำเสนอค่านิยมที่ถูกต้องหรือนำเสนอผลกระทบที่เกิดขึ้นหากทำตัวแบบค่านิยมที่ผิดเช่นการโดนข่มขืนจากการแต่งตัวโป๊  การท้องในวัยเรียนจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันในวัยเรียน เพื่อในวัยรุ่นหรือวัยเด็กดูแล้วคิดขึ้นได้ว่าถ้าทำตัวแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น

นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
-การทำงานกลุ่มอย่างเป็นระบบ
-การสร้างแบบสอบถามออนไลน์เพื่อสะดวกต่อการจัดเก็บ ประมวลผล และการนำเสนอ
-การใช้โปรแกรมต่างๆของGoogleเช่นไดร์ฟที่ใช้ในการจัดเก็บงาน  DocในGoogleที่สามรถแก้ไขเอกสารแบบออนไลน์ แชร์ในคนอื่นสามารถดูได้ หรือแชร์ในคนในกลุ่มแก้ไขงานได้โดยไม่ต้องใช้แฟลชไดร์ฟ
-การทำเว็บบล็อกให้สามารถไปหน้าของคนในกลุ่ม การใส่บทความ หรือเพิ่มลิงก์ไว้ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาอ่านได้อย่างเป็นหมวดหมู่
-มุมกล้องที่ใช้ในการถ่ายทำหนังสั้น
-การใช้โปรแกรมตัดต่อหนังสั้น
-การเขียนบทถ่ายทำให้ง่ายต่อการถ่ายและการตัดต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น